Phương pháp hàn Hàn laser và hàn tig

Đinh Tuân
CN 04/02/2024
Nội dung bài viết
Hàn laser và hàn TIG là 2 phương pháp đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, Thợ chưa lành nghề thì chắc chắn vẫn còn bỡ ngỡ với hai kiểu hàn này. Chính vì thế, để giúp bạn đọc tìm hiểu kỹ thuật hơn về hàn laser và hàn TIG, hãy cùng tìm hiểu các chi tiết khác nhau giữa chúng qua bài viết này.

Hàn laser là gì ?

Hàn laser là quá trình làm nóng chảy vật liệu trên bề mặt của phôi bằng tia laser và kết nối nó với một phôi khác được làm bằng vật liệu tương tự. Hàn laser thường được sử dụng cho kim loại hoặc nhựa nhiệt dẻo. Các tia laser nhiệt độ công suất cao sẽ làm tan chảy vật liệu của phôi một cách có kiểm soát.
Hàn laser nó thích hợp để hàn thép hợp kim thấp dày 0,12-12mm, thép không gỉ, niken, titan, nhôm và các loại kim loại khác, cũng như hợp kim của chúng. Khi sử dụng hàn laser thể rắn, do năng lượng đầu ra nhỏ (1~50J) và thời lường laser xung ngắn (<10ms) mối hàn có thể nhỏ tới hàng chục micron.
Do đó phương pháp này có thể được sử dụng để hàn điểm và hàn điểm liên tục lá kim loại có độ dày nhỏ hơn 0,5mm và hàn đối đầu của dây kim loại có đường kính nhỏ hơn 0,6mm. Ngoài ra hàn laser cũng được áp dụng để hàn các bộ phận thiết bị có giá trị thu nhỏ, chính xác, được bố trí dày đặc và nhảy cảm với nhiệt.

Hàn TIG là gì ?

Phương pháp hàn được che chắn bằng khí trơ vonfram được gọi là hàn TIG. Đây là phương pháp hàn sử dụng hồ quang tạo ra giữa điện cực vonfram và phôi để làm nóng chảy kim loại cơ bản và que hàn dưới sự bảo vệ của khí trơ. Trong quá trình hàn, khí bảo vệ được phun liên tục từ vòi của súng hàn để tạo thành một lớp khí bảo vệ xung quanh hồ quang để cách lý không khí, nhằm ngăn chặn tác động có hại của nó lên điện cực vonfram, vùng nóng chảy và vùng ảnh hưởng nhiệt lân cận, để có được mối hàn chất lượng cao. Khí che chắn có thể là hỗn hợp argon, helium, hoặc argon helium.

Hàn hồ quang khí trơ vonfram là phương pháp hàn hồ quang sử dụng khí bên ngoài làm chất bảo vệ môi trường. Ưu điểm của nó là tầm nhìn tốt ra hồ quang và hồ nóng và vận động thuận tiện. Không có tình trạng bị hỏng hoặc bị giảm và không cần loại bỏ sau khi hàn. Tùy thuộc vào công việc điện cực đang nóng trong quá trình hàn hay không, có thể được che chắn bằng khí cụ có thể được chia thành điện cực không nóng (điện cực vonfram) được che chắn bằng khí và được bảo vệ bằng khí cụ cực nóng

Sự khác nhau giữa hàn Laser và hàn TIG

Tốc độ ngấu

Thao tác hàn của máy hàn laser rất đơn giản và nhanh chóng. Còn hàn TIG không điện cực nóng thì tương đối khó và với vật tư tiêu hao, tốc độ hàn tương đối chậm. Ngoài ra, tốc độ hàn của máy hàn laser và máy hàn MIG không chênh lệch lắm, vì hàn MIG vẫn cần dây nóng nên tốc độ hàn sẽ chậm hơn một chút nên máy hàn laser tự động.

Giá thành

Máy hàn laser là sản phẩm làm vật liệu hàn bằng tia laser nên chi phí quá cao. Ví dụ: nếu bạn cần hàn tấm inox 2mm, nếu bạn sử dụng máy hàn laser thì ít nhất phải sử dụng máy hàn laser truyền quang 500W có giá thành khá cao. Trong khi máy hàn TIG chính hãng nói chung có thể hàn tấm inox dày như vậy nhưng giá thành rẻ hơn nhiều. Do đó, sẽ không hiệu quả về chi phí khi sử dụng máy hàn laser dù độ sâu cần thiết để hàn vật liệu dày rất sâu.

Hiệu ứng hàn

Hình thức hàn của máy hàn laser đẹp hơn so với hàn TIG với điện cực không nóng. Hình thức hàn của máy hàn laser tương tự như máy hàn TIG và công việc hàn vật liệu laser tốt hơn. Về phần cứng của mối hàn, laser máy hàn chỉ cần có đủ hiệu suất là có thể chắc chắn, có thể so sánh với argon hàn hồ quang. Tuy nhiên nhiệt độ của máy hàn laser tập trung nhiều hơn và mức độ biến đổi nhiệt độ của vật liệu nhỏ nên máy hàn laser có ưu điểm hơn trong công việc hàn các vật liệu có thành phần tinh xảo. Về độ chính xác, độ chính xác cao hơn của máy hàn laser và công việc hàn sau đó của máy hàn laser về cơ bản không cần phải xử lý, giúp tiết kiệm thời gian.

Khó khăn trong hoạt động

Hoạt động của máy hàn laser ít khó khăn hơn nhiều so với hàn TIG không điện cực nóng. Trên thực tế, hàn TIG cần kỹ thuật và dễ xảy ra sai sót. Nhưng hàn laser tốt hơn nhiều và thao tác đơn giản. Ngay khi có sai sót, vấn đề không phải là lớn. Thao tác hàn laser và hàn TIG không khó điều khiển trên máy điện tử.

Tóm lại, để hàn các vật liệu có thành khối, tốt nhất nên sử dụng máy hàn laser để hàn. Nếu không có yêu cầu cao về tốc độ hàn và độ chính xác của đường hàn thì việc sử dụng máy hàn TIG sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Tuy nhiên, hãy dựa vào tình hình thực tế và chọn loại máy hợp lý để bạn sử dụng nhé!

----------------------------------------------

Để liên hệ tư vấn về các sản phẩm Vật Tư Cơ Khí như như que hàn, bu lông ốc vít, giây nhám các loại… giá tốt nhất cùng với dịch vụ service chất lượng tốt nhất thị trường Việt Nam.
Luôn sẵn tồn kho lớn – giao hàng ngay!

GVC VIET NAM INDUSTRIAL JSC
☎️ Hotline : 0975118086
📩 Email : cskh.gvc@gmail.com
🌐 Địa chỉ: Số 68 Nguyễn Cơ Thạch, Phường Cầu Diễn, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

 

Nội dung bài viết